Sau 9 lượt đấu đầu tiên của vòng loại Nam Mỹ, Brazil – đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới – chỉ giành được 4 chiến thắng và để thua đến 4 trận. Điều này khiến khả năng đội tuyển duy nhất tham dự đủ 22 kỳ World Cup có thể vắng mặt tại giải đấu sắp tới ở Bắc Mỹ trở nên rõ ràng hơn. Hiện tại, Brazil đứng thứ tư với 13 điểm, chỉ hơn Paraguay ở vị trí thứ tám 3 điểm, khiến người hâm mộ thất vọng với cả đội tuyển và tân HLV Dorival Junior.



HLV 62 tuổi này đang đối mặt với tình trạng chấn thương tràn lan, đặc biệt là ở hàng tấn công. Neymar vắng mặt, Vinicius Junior cũng không thể thi đấu, cùng với các trụ cột khác như Alisson, Eder Militao, Guilherme Arana và Bremer. Tuy nhiên, tân binh Igor Jesus và Luis Henrique đã giúp Brazil lội ngược dòng thành công trước Chile, đem lại chút hy vọng cho HLV Dorival. Brazil giờ đây tự tin trước trận gặp Peru, và nếu giành chiến thắng, họ có thể củng cố vị trí trong top 4 và đợi các cầu thủ chủ chốt trở lại.



Dưới áp lực của dư luận, Brazil thiếu đi nét tinh tế và ma thuật từng có trong quá khứ, dù hiện tại họ có nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới. Những cầu thủ như Vinicius Junior, Endrick, Alisson và Casemiro đang cảm thấy bị đối xử bất công khi Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đề nghị loại bỏ những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, để nhường chỗ cho các tài năng trong nước cống hiến cho đội tuyển. Điều này khiến họ cảm thấy như bị tước đi quyền mang trên mình chiếc áo vàng xanh, biểu tượng của bóng đá Brazil.