Xavi Hernandez, cựu tiền vệ đội trưởng, người tiêu biểu cho tiki-taka của Barcelona thống trị bóng đá Châu Âu dưới triều đại của Pep Guardiola, đã tuyên bố vào tháng 1 rằng ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ huấn luyện viên Barcelona sớm khi mùa giải 2023/24 kết thúc. 

 Sau thông báo của Xavi, nhiều cuộc thảo luận đã xoay quanh việc ai sẽ tiếp quản vị trí huấn luyện viên người Tây Ban Nha. Tuy nhiên, có rất ít sự tập trung vào tương lai của Xavi. Dưới đây là những điểm đến tiềm năng mà trang 90min đã liệt kê để 


6. Liverpool

Giống như Barcelona, Liverpool sẽ săn lùng huấn luyện viên mới vào mùa hè sau khi Jurgen Klopp tiết lộ rằng ông sẽ từ chức vào cuối mùa giải sau 9 năm làm việc tại Anfield.

Tuy nhiên, Xavi không phải là cái tên mà lữ đoàn đỏ có thể để mắt tới. Công việc của Xavi ở Barcelona cho thấy huấn luyện người Tây Ban Nha có khả năng dẫn dắt một câu lạc bộ đầy cảm xúc như Liverpool, nhất là phải đối mặt với di sản lớn Klopp để lại.

Liverpool có nhiều khả năng nhắm tới đồng đội cũ của Xavi ở tuyển quốc gia là Xabi Alonso cho vai trò này.



5. Chelsea

Khát vọng thành công của Chelsea được đặt vào sự thành công của dự án Mauricio Pochettino, nhưng mùa giải ra mắt của HLV người Argentina đầy thất vọng, đặc biệt là ở Premier League, nơi họ một lần nữa thấy mình ở giữa bảng xếp hạng. Nếu kết quả khi kết thúc mùa giải không tốt, có khả năng Chelsea sẽ chia tay Pochettino. 

Nếu chủ sở hữu Todd Boehly chọn việc kiên trì với cách tiếp cận quản lý như hiện tại, thì Xavi có thể là một ứng cử viên đáng để cân nhắc. Tuy nhiên, người hâm mộ Chelsea có thể khao khát sự trở lại DNA thành công của câu lạc bộ như dưới quyền sở hữu của Roman Abramovich. Hiện tại, có vẻ như Xavi khó có thể hòa nhập hoàn toàn với môi trường Stamford Bridge. Việc hợp tác giữa Xavi và Chelsea có vẻ kém lý tưởng.



4. Trở lại Qatar

Sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của mình với Al Sadd ở Qatar, Xavi chuyển sang làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ và đạt được thành công đáng kể. Mặc dù việc trở lại Qatar có thể mang lại cho anh ấy một khoảng thời gian nghỉ ngơi sau trải nghiệm đầy biến động ở Barcelona, nhưng có nhiều khả năng anh ấy sẽ khao khát một vị trí cao hơn, chẳng hạn như công việc ở đội tuyển quốc gia.

Huấn luyện đội tuyển quốc gia Qatar, đặc biệt là khi World Cup 2026 sắp diễn ra, có thể phù hợp với tham vọng của Xavi. Mặc dù bỏ lỡ cơ hội dẫn dắt họ ở giải đấu năm 2022, nhưng anh ấy có thể tận dụng cơ hội dẫn dắt Qatar trên hành trình đến với những kỳ World Cup trong tương lai. Điều này sẽ mang đến cho anh ấy một thử thách mới và cơ hội để chứng tỏ năng lực huấn luyện của mình trên trường quốc tế.



3. Đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha

Sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của Xavi với đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, bao gồm cả những chiến thắng lịch sử của họ tại Giải vô địch châu Âu UEFA 2008 và 2012 cũng như FIFA World Cup 2010, đã giúp anh trở thành một nhân vật huyền thoại của bóng đá Tây Ban Nha.

Với việc Luis de la Fuente phải đối mặt với thách thức đáng kể trên cương vị huấn luyện viên Tây Ban Nha tại Euro 2024, có một mức độ không chắc chắn xung quanh nhiệm kỳ của ông, đặc biệt là do ông có thành tích tương đối thấp so với những người tiền nhiệm. Trong khi LĐBĐ Tây Ban Nha đang cân nhắc việc gia hạn hợp đồng với De la Fuente đến World Cup 2026 thì áp lực phải mang lại kết quả ở giải đấu sắp tới ở Đức sẽ đè nặng lên anh.

Nếu Tây Ban Nha không đáp ứng được kỳ vọng tại Euro 2024, có thể sẽ có những lời kêu gọi thay đổi ban lãnh đạo, và sự sẵn sàng cũng như danh tiếng được đánh giá cao của Xavi có thể khiến anh trở thành ứng cử viên hấp dẫn cho vị trí quản lý đội tuyển quốc gia. Ngoài ra, tính chất ít đòi hỏi hơn của lịch thi đấu quốc tế có thể phù hợp với sở thích và phong cách huấn luyện của Xavi, khiến anh trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với Tây Ban Nha nếu họ quyết định chia tay huấn luyện viên hiện tại.



2. Sevilla

Ở lại Tây Ban Nha dường như là một lựa chọn khả thi cho Xavi, mặc dù việc đảm bảo vị trí huấn luyện viên hàng đầu ở La Liga có thể là một thách thức.

Cả Real Madrid và Atletico Madrid đều là những điểm đến khó có thể xảy ra, trong khi các CLB khác như Athletic Club và Real Sociedad đều có tình hình quản lý ổn định. Valencia dưới sự dẫn dắt của Ruben Baraja cũng đang cho thấy sự hứa hẹn.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những cơ hội tiềm năng cho Xavi. Girona, ứng cử viên vô địch đáng ngạc nhiên, có thể tìm kiếm một huấn luyện viên mới vào mùa hè, đặc biệt là khi sự quan tâm đến Michel ngày càng tăng. Real Betis cũng có thể xem xét thay đổi Manuel Pellegrini. Tuy nhiên, cơ hội hứa hẹn nhất cho Xavi có thể đến ở Sevilla.

Sevilla gần đây đang phải đối mặt với sự bất ổn về mặt quản lý dù đã vô địch Europa League mùa trước. Với Quique Sanchez Flores hiện đang nắm quyền trong bối cảnh có những lo ngại về việc xuống hạng, rất có thể một vị trí tuyển dụng sẽ xuất hiện vào đầu mùa giải 2024/25. Mặc dù đây là một vai trò đầy thách thức với sự năng động của đội hình, Xavi có thể bị lôi cuốn bởi viễn cảnh dẫn dắt một câu lạc bộ lịch sử như vậy.



1. Saudi Pro League

Những nỗ lực của Ả Rập Xê Út nhằm thu hút tài năng bóng đá hàng đầu không chỉ dừng lại ở các cầu thủ mà còn bao gồm cả một số nhân vật huấn luyện được đánh giá cao nhất trong làng bóng đá.

Trong số những người được Saudi Pro League (SPL) nhắm đến với những lời đề nghị đáng kể có những nhà quản lý nổi tiếng như Jose Mourinho và Massimiliano Allegri. Hiện tại, giải đấu tự hào có những huấn luyện viên tầm cỡ như Jorge Jesus và Marcelo Gallardo.

Cái tên lừng lẫy của Xavi có thể sẽ thu hút sự quan tâm của Ả Rập Saudi, đặc biệt là khi xét đến sự quen thuộc của anh với Trung Đông. Mới đây, huấn luyện viên Barcelona đã công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với dự án SPL, ông khẳng định vào tháng 1: “Tôi là một fan cuồng của giải VĐQG Ả Rập Xê Út”.