FIFPro Europe, cơ quan đại diện châu Âu của FIFPro (Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới), cùng với các giải đấu lớn như Premier League, La Liga, Serie A và Ligue 1, đã gửi đơn khiếu nại FIFA (Liên đoàn Bóng đá Thế giới) lên Tổng cục Cạnh tranh thuộc Ủy ban châu Âu tại Brussels (Bỉ).

FIFA bị cáo buộc vi phạm luật pháp của EU vì đã đơn phương thiết lập lịch thi đấu và tạo ra các giải đấu mới. Một ví dụ nổi bật là Club World Cup, dự kiến diễn ra từ ngày 15/6 đến 13/7/2025 tại Mỹ, với sự tham gia của 32 đội, tương tự như World Cup dành cho các đội tuyển quốc gia.



Ủy ban đã nhận được đơn khiếu nại vào sáng thứ Hai ngày 14/10. Mặc dù vấn đề chính là việc FIFA đơn phương áp đặt lịch thi đấu, nhưng cũng nhấn mạnh xung đột lợi ích của FIFA khi vừa là cơ quan quản lý, vừa tổ chức giải đấu. 

Luật sư Alfonso Lamadrid từ công ty Garrigues, chuyên về luật cạnh tranh và đại diện cho bên khiếu nại, cho biết: "Hành động của FIFA liên quan đến lịch thi đấu quốc tế là một ví dụ rõ ràng về lạm dụng quyền lực". Những khiếu nại này dựa trên phán quyết của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) vào tháng 12 năm ngoái, cho rằng FIFA cần thực hiện các chức năng của mình một cách "minh bạch" và "tương xứng" để giảm xung đột lợi ích.



Từ thời điểm này, một quy trình sẽ được mở ra, trong đó Brussels có khoảng 4 tháng không bắt buộc để quyết định có nên mở hồ sơ hay không. Các nguồn tin cho biết các câu lạc bộ và cầu thủ mong muốn có thể thương thảo một giải pháp chung với FIFA và các liên đoàn, sau đó được Ủy ban châu Âu xác nhận.

"Đây là một ngày lịch sử, và bạn sẽ thấy điều này trong những tháng tới," chủ tịch La Liga, Javier Tebas, đã tuyên bố. Ông cùng các đồng nghiệp từ Ngoại hạng Anh, Serie A và Ligue 1 đều kêu gọi FIFA tham gia vào các cuộc đàm phán.